เคล็ดลับการออมเงินด้วยสูตร 60-30-10

  • 23 พ.ค. 2566
  • 9560
หางาน,สมัครงาน,งาน,เคล็ดลับการออมเงินด้วยสูตร 60-30-10

 

สุขใด ไหนจะเท่า เงินเดือนออก....นี่แหละผลจากการทำงานมาตลอด 1 เดือน  หลายๆ คนคิดไปถึงกระเป๋าแบรนด์แสนเริ่ด ปาร์ตี้สุดเหวี่ยงกับผองเพื่อน แต่พอถึงสิ้นเดือนก็ต้องพึ่งมาม่ากันตลอด ทำงานมาไม่เคยจะมีเงินเก็บกับเค้าเลย  วันนี้เราจะมานำเสนอเคล็ดลับการออมเงินแบบง่ายๆ ไม่ว่าคุณจะเป็นพนักงานประจำ หรืออยู่ในช่วงสมัครงาน ทำงานพาร์ทไทม์ก็สามารถทำได้ ไม่ต้องไม่ต้องพึ่งบัญชีให้เสียเวลาด้วยสูตร 60-30-10 ค่ะ

แม้วิถีชีวิตของแต่ละคนจะมีความแตกต่างกัน มีค่าใช้จ่ายมากน้อย ไม่เท่ากัน แต่ทุกคนควรจะมีเป้าหมายชีวิต เพื่อสร้างระเบียบวินัยในการออมที่ดีนะคะ

เริ่มจากให้ตั้งเงินเดือนทั้งหมดไว้ที่ 100 เปอร์เซ็นต์ ให้แบ่งเป็นค่าใช้จ่ายส่วนตัว ประกอบด้วย ค่ากินอยู่ ที่พัก ค่าจิปาถะอื่น ๆ  ให้จำกัดไว้ที่ 60 เปอร์เซ็นต์ อาจจะสงสัยกันว่า จะทำได้อย่างไร ไม่ยากค่ะ แค่ประหยัด พวกของแบรนด์เนม หรือ  กาแฟแก้วละเป็นร้อยนี่ก็เพลาการซื้อลงบ้าง กินอยู่แต่พอดีนะคะ

ส่วนต่อไปที่จะพูดถึง เป็นตัวทำลายล้างแผนการเงินเป็นอย่างดี นั้นคือ “หนี้”  ไม่ว่าจะหนี้รถ หนี้บ้าน หรือหนี้บัตร ให้ทุกอย่างอยู่ใน 30 เปอร์เซ็นต์ ก็พออย่าให้เกินนั้น เพราะถ้าเรากำหนดตัวเลขให้ชัดเจน หนี้จะได้ไม่บานปลายไปไกล หากใครมีเจ้าหนี้เงินสด ก็เจรจาต่อรอง ถึงการจ่ายของเรา ว่าสามารถจ่ายได้ในอัตรานี้ทุกเดือน หรือหากเป็นหนี้บัตร ก็เจรจาต่อรองในอัตราที่เราจำกัดไว้ อย่าไปตื่นเต้นกับดอกที่พุ่งพรวด เพราะถึงเราจะเอาเงินไปอุดทั้งหมด สุดท้ายเราต้องกดเงินออกมาใช้ ดอกก็เพิ่มมากขึ้นอยู่ดี จริงไหมคะ

ส่วน 10 เปอร์เซ็นต์สุดท้ายก็คือเงินเก็บของเรานั่นแหละ ถ้าเกิดใครกังวลว่าจะควบคุมตัวเองไม่ได้ แนะนำให้ไปฝากประจำแบบปลอดภาษีค่ะ เค้าบังคับให้เราจ่ายทุกเดือน มีให้เลือกตั้งแต่ 12 - 36 เดือน แถมได้ดอกเบี้ยสูงอีกด้วย มั่นใจได้เลยว่ายังไงก็มีเงินเก็บ พอครบกำหนดจะได้เอาเงินส่วนนี้มาลงทุนตามความตั้งใจเสียที

ต่อให้คุณจะหางานที่เงินเดือนสูงลิ่ว แต่ถ้าไม่รู้จักออมเงินอย่างเป็นระบบก็อาจจะมีปัญหาในระยะยาวได้นะคะ เพราะเราไม่รู้ว่าอนาคตจะเป็นเช่นไร อาจจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นมาแบบไม่ทันตั้งตัวก็ได้ ลองเอาสูตรนี้ไปใช้กันนะคะ จะได้มีเงินเก็บไว้ใช้ยามฉุกเฉินได้ค่ะ

 

และสำหรับข่าวสารดี มีสาระ พร้อมกิจกรรม เพื่อนๆ สามารถติดตามพวกเราได้ที่

Youtube: https://www.youtube.com/user/jobbkkdotcom

JOBBKK Facebook Fanpage: https://www.facebook.com/jobbkk

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top